Ăn phải ớt muối bẩn, cơ thể bạn sẽ bị tổn hại từng bước như thế này!

Phát hiện thêm cơ sở sản xuất ớt muối bẩn, có nhiều xác côn trùng trong hồ chứa tại TP.HCM

Theo đó, vào sáng ngày 22/8, Đội Quản lý An toàn thực phẩm (QL ATTP) số 8 (Quận 6, Quận 8, huyện Bình Chánh) - Ban QL ATTP TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt muối tại phân xưởng Doanh nghiệp tư nhân Sơ chế nông sản Xuất khẩu Chí Cường (địa chỉ ấp 7, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Ăn phải ớt muối bẩn, cơ thể bạn sẽ bị tổn hại từng bước như thế này! - Ảnh 1.

Phát hiện thêm cơ sở sản xuất ớt muối bẩn, có nhiều xác côn trùng trong hồ chứa tại TP.HCM.

Tại thời điểm kiểm tra, thanh tra phát hiện cơ sở đang thực hiện ngâm ớt bằng nước muối trong các bể chứa được xây dựng bằng xi măng và được nén bằng các thùng phi. Thành hồ nén cáu bẩn, không được vệ sinh thường xuyên, nước trong hồ có màu đen, sủi bọt và có xác côn trùng như ruồi, gián, cào cào. Khu vực sản xuất của cơ sở không tách biệt với môi trường xung quanh, không có phương tiện phòng chống côn trùng và động vật gây hại. Nơi đây có nuôi chó trong khu vực chế biến, dụng cụ nén thực phẩm cáu bẩn, thiếu chế độ vệ sinh định kỳ, sản phẩm không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Có thể nói, từ đầu năm đến nay, đây là vụ làm ớt muối bẩn đầu tiên gây rúng động. Đối với những người chuyên đi ăn hàng quán và sử dụng món ớt muối như gia vị khoái khẩu không thể thiếu, đây thực sự là tin khiến nhiều người hốt hoảng.

Ăn phải ớt muối bẩn, cơ thể bạn sẽ bị tổn hại từng bước như thế này! - Ảnh 2.

Có thể nói, từ đầu năm đến nay, đây là vụ làm ớt muối bẩn đầu tiên gây rúng động.

Không chỉ là ớt muối bẩn, rất nhiều vụ tương ớt bẩn, tương ớt làm giả, bột ớt bẩn đã từng bị phanh phui trước đây. Đáng nói là những vụ làm ớt bẩn như này xuất hiện vào những năm trước rất phổ biến, nhưng từ năm ngoái đến nay thì đây là vụ phanh phui đầu tiên khiến chúng ta hoảng sợ bởi tin tưởng đã được quản lý triệt để. Vậy, ăn phải ớt muối bẩn, tương ớt bẩn nguy hiểm thế nào? Làm thế nào để ngăn chặn, tự bảo vệ sức khỏe của chính mình?

Ớt muối bẩn hay tương ớt bẩn đều là những kẻ giết người thầm lặng

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), xét về quy trình làm ớt muối ngâm hay làm tương ớt không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, có chứa côn trùng như dán, chuột ngay trong khu vực làm ớt đều rất khó lường về mặt sức khỏe. 

Đặc biệt là tác hại không phải trong một chốc một lát mà thường tích tụ dần dần, nhẹ thì gây ngộ độc thực phẩm, nặng hơn thì tích tụ dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư. Đó là điều chắc chắn, là cái giá phải trả khi bạn ăn bất cứ thực phẩm bẩn nào trong một thời gian nhất định.

Ăn phải ớt muối bẩn, cơ thể bạn sẽ bị tổn hại từng bước như thế này! - Ảnh 3.

Xét về quy trình làm ớt muối ngâm hay làm tương ớt không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, có chứa côn trùng như dán, chuột ngay trong khu vực làm ớt đều rất khó lường về mặt sức khỏe.

Nhưng công đoạn làm ớt muối ngâm, rồi tương ớt ở những cơ sở sản xuất không đảm bảo không chỉ dừng lại ở tính vệ sinh mà còn rất nhiều vấn nạn khác, xuất phát từ nguyên liệu bổ sung thêm – ngoài ớt, để chế biến. Vì sao rất nhiều nơi vẫn bán tương ớt đóng chai giá siêu rẻ? 

Theo ông Thịnh, đó là bởi vì trong tương ớt không hoàn toàn là ớt xay, đảm bảo chất lượng mà được trộn, phù phép bởi rất nhiều nguyên liệu cũng như chất phụ gia đáng sợ khác. Tất cả những điều này đều là hình thức gian lận thương mại, và người tiêu dùng sẽ phải lĩnh hậu quả về lâu dài.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, sunset yellow là một chất tạo màu tổng hợp, mặc dù được Bộ Y tế cho phép dùng làm phụ gia trong thực phẩm nhưng chỉ được dùng với hàm lượng tối đa 70 mg/lít. Bản thân các chất tạo màu tổng hợp là chất độc, trong trường hợp người dùng không kiểm soát số lượng, vượt quá ngưỡng cho phép chắc chắn sẽ gây độc cho cơ thể con người.

Tương tự, theo PGS-TS Thịnh, benzoate cũng là chất phụ gia thực phẩm chống mốc, chống ôi thiu được phép dùng trong thực phẩm với hàm lượng rất nhỏ, sử dụng quá ngưỡng cho phép sẽ gây ngộ độc cấp tính như tiêu chảy, nôn, gây mùi khó chịu.

Nói về phụ gia, phẩm màu có thể trà trộn, PGS-TS Thịnh cảnh báo thêm, hãy cảnh giác cao độ với ớt muối, tương ớt đang bày bán giá rẻ trên thị trường hiện nay thường không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm có thể gây rối loại tiêu hóa, nhiễm khuẩn với cơ thể. 

"Hiện nay, phần lớn tương ớt, ớt muối ngâm lọ giá rẻ được bán cho các hàng quán vỉa hè, nơi các nhà chức trách rất khó quản lý. Vì vậy, để tự bảo vệ bản thân, người tiêu dùng nên hạn chế ăn uống ở hàng quán vỉa hè hoặc có ăn thì không dùng tại quán để nêm nếm món ăn của mình", chuyên gia cho hay.

Ăn phải ớt muối bẩn, cơ thể bạn sẽ bị tổn hại từng bước như thế này! - Ảnh 4.

Hãy cảnh giác cao độ với ớt muối, tương ớt đang bày bán giá rẻ trên thị trường hiện nay thường không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm có thể gây rối loại tiêu hóa, nhiễm khuẩn với cơ thể.

Ông Thịnh cho biết, thực tế khi làm ớt, đối với dạng ớt xay còn hay cho thêm nước, nhiều nơi còn cho thêm cà chua, bột năng… để ớt nhìn đẹp mắt hơn. "Nhưng thực chất đây là công nghệ làm tùy tiện. Nếu là công nghệ sản xuất đúng thì không ai làm tùy tiện như thế cả. Còn hiện tượng sủi bọt thực chất có hai mặt, mặt tốt đó là quá trình lên men nên sinh ra bọt làm ức chế các vi sinh vật. Nhưng khi quá trình này kết thúc, cùng với việc không bảo quản tốt, bạn có thể bị ngộ độc, buồn nôn, đau bụng, thậm chí nhiễm khuẩn E.coli", ông Thịnh nói.

Theo chuyên gia, điều quan trọng nhất để ngăn chặn tình trạng này chính là đội quản lý cần sát sao hơn nữa, kiểm tra siết chặt hơn nữa để phát hiện kịp thời những cơ sở sản xuất không đảm bảo và có hình thức phạt thích đáng. 

Về phía người tiêu dùng, không nên tùy tiện ăn ớt muối, tương ớt không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá thành quá rẻ. 

Tốt nhất nên tự làm ớt muối, tương ớt tại nhà vừa ngon lại đảm bảo sức khỏe, hoặc mua tại những thương hiệu, cửa hàng uy tín. Khi ăn ngoài hàng quán cần hạn chế tối đa và tốt nhất không nên ăn tương ớt, ớt muối tại những quán ăn vỉa hè, nhất là khi nhìn qua đã thấy không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.